วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2559

[Linux] การตั้งค่า IP Address บน Debian/Ubuntu

ในวันนี้ผมจะมาแนะนำเกี่ยวกับ Basic เบื้องต้นอย่างหนึ่งของ Linux ครับนั้นคือการตั้งค่า IP Address และ DNS นั้นเอง ถึงจะเป็นแค่เพียงพื้นฐานแต่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานเลยทีเดียว ในส่วนของบทความนี้ผมจะอ้างอิง Linux Distribution Debian และ Ubuntu เป็นหลักครับ สำหรับขั้นตอนการตั้งค่านั้นมีขั้นตอนดังนี้ครับ

ขั้นตอนที่ 1 : การตั้งค่า IP Address ก่อนการตั้งค่านั้นจะต้องเข้าเป็นสิทธ์ Root ก่อนเสมอ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถแก้ไขไฟล์ได้ โดยการแก้ไขไฟล์ก็สามารถใช้งาน vi , vim หรือ nano แล้วแต่ถนัด

การตั้งค่า IP Address นั้นทั้งหมดจะถูกใส่ไว้ที่ไฟล์ interfaces ใน directory /etc/network หากต้องการแก้ไขสามารถเข้าไปแก้ที่ไฟล์ดังกล่าวได้เลย

ตัวอย่างคำสั่ง
                      nano /etc/network/interfaces

โดยค่าเริ่มต้นนั้น interface eth0 จะถูกกำหนดไว้ให้เป็น dhcp แต่ใน server ปกติแล้วจะใช้การ fix ip ซะมากกว่า


โดยในการ fix ip นั้นให้แก้ไขค่า eth0 ให้เป็นดังนี้
                     auto eth0
                     iface eth0 inet static
                                 address x.x.x.x ; ip address ที่ต้องการ
                                 netmask x.x.x.x ; subnet mask ของเครือข่าย
                                 gateway x.x.x.x ; ip gateway ของเครือข่ายที่จะใช้งาน
ตัวอย่างการใช้งานดังรูปด้านล่าง

เพิ่มเติม : กรณีมีมากกว่า 1 interfaces ให้ทำการตั้งค่าต่อเป็น eth1 , eth2 ต่อเลยครับ แต่ในส่วนของ gateway ให้ใส่เบอร์ที่ต้องการใช้ออกเน็ตเท่านั้น ส่วนเบอร์อื่นให้ทำการ static route เอา ซึ่งจะเขียนในบทความต่อๆ ไป


ขั้นตอนที่ 2 : การตั้งค่า dns server โดย config ของ dns server นั้นจะอยู่ที่ไฟล์ /etc/resolv.conf ให้ทำการเข้าไปแก้ไขและใช้คำสั่งดังนี้
                            nameserver x.x.x.x ; ip dns ที่ต้องการใช้งาน
ตัวอย่างการใช้งานดังรูปด้านล่าง


ขั้นตอนที่ 3 : reset interfaces เพื่อใช้งานการตั้งค่าใหม่ โดยในภาพตัวอย่างเป็นการ down ทีละ interfaces ครับซึ่งจะปลอดภัยมากกว่าการสั่ง reset ทั้งหมด ซึ่งหากเราเข้ามาแก้ด้วย ssh อาจจะทำให้เราหลุดจาก server ได้ โดยคำสั่งในการ reset interfaces ดังนี้ครับ

                         ifdown eth0 ; ทำการ down interface eth0
                         ifup eth0 ; ทำการ up interface eth0

จากนั้นตรวจสอบการทำงานโดยใช้คำสั่ง
                         ifconfig

หากปรากฎผลลัพธ์ดังรูป ได้เป็น ip ที่เราต้องการก็ถือว่าการตั้งค่าเสร็จสิ้นครับ


ขั้นตอนที่ 4 : อันนี้แถมครับ ลองใช้โปรแกรม putty ssh เข้าไปที่ขา eth0 ครับ ทั้งนี้ต้องแน่ใจว่ามีการเปิด service ssh ไว้แล้วบน server ครับ

การใช้งาน putty ก็ไม่ยากครับ ใส่ ip ไปที่ช่อง hostname เลย ในส่วนของ port ก็ใส่ port 22 ซึ่งเป็น port เริ่มต้นของ ssh อยู่แล้ว จากนั้นก็กด open เพื่อเชื่อมต่อได้เลยครับ

link download putty : http://www.putty.org/


จะมี pop-up security alert ให้กด yes ไปเลยครับ


หากไม่มีอะไรผิดพลาดจะเข้ามาสู่หน้า login ใส่ username password ก็จะสามารถเข้ามาสู่ server ได้เลยครับ ทั้งนี้ในส่วนของ debian จะมีการกำหนดไม่ให้ user root login ผ่าน ssh ได้ เป็นค่า default ครับหากมีความจำเป็นให้ไปทำการปรับตั้งค่าเอาครับ แต่ส่วนตัวผมเห็นว่าคงไม่ปลอดภัย จึงควรสร้าง user แล้วให้ใช้คำสั่ง su เข้าเป็น root จะดีกว่าครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น