วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

[DNS] การประยุกต์ใช้งาน DNS บน Cloudflare เพื่อเปลี่ยน Cloud URL Mikrotik ให้จำง่ายขึ้น

หลังจากเรารู้จักกับ Cloudflare และ วิธีการเปิดใช้บริการกันไปแล้วในบทความ 
https://netsecth.blogspot.com/2017/01/security-review-cloudflare.html

ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงการประยุกต์ใช้งาน Cloudflare เพื่อมาช่วยให้เราสามารถจำ URL ไปที่อุปกรณ์ Mikrotik ของเราง่ายขึ้นโดยประยุกต์ใช่ร่วมกับ Cloud DDNS ของ Mikrotik เองซึ่งไม่ซับซ้อนและทำง่ายเอามากๆ มาดูวิธีทำกันเลยครับ

ขั้นตอนที่ 1 :: เปิดการใช้งาน Cloud DDNS ของ Mikrotik โดยไปที่เมนู IP > Cloud จากนั้น ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ DDNS Enabled และ Update Time แล้วกด Apply > OK [อย่าลืม Copy DNS Name นะครับได้ใช้ในขั้นตอนต่อไป]

หมายเหตุ :: กรณีที่จะใช้งาน IP Cloud ได้นั้น จำเป็นจะต้องได้รับเป็น Public IP แบบสุ่ม หรือ แบบ Fixed จาก ISP เท่านั้น ไม่สามารถใช้งานกับ IP ที่เป็น NAT จาก ISP ได้ ในกรณีที่เป็น NAT ให้ท่านทำการติดต่อ ISP เพื่อขอให้เค้าเปิดการใช้งาน Public IP ให้ได้ (เฉพาะบางค่าย)


ขั้นตอนที่ 2 :: ทำการ Login Cloudflare และไปที่เมนู DNS


ขั้นตอนที่ 3 :: ทำการเลือกประเภท Record ไปที่ CNAME


ขั้นตอนที่ 4 :: ใส่ชื่อที่ต้องการเรียกแทน Cloud URL ของ Mikrotik ในช่องแรก ซึ่งตรงนี้ชื่อที่ใส่ไปจะตามด้วย Domain ของเรา เช่น ตัวอย่างใส่ mikrotik เวลาเรียกใช้งานก็จะเรียกเป็น mikrotik.netsecth.in.th เป็นต้น และ ใส่ DNS Name ที่ได้มาจาก Mikrotik ลงในช่องที่ 2


ขั้นตอนที่ 5 :: ยกเลิกการใช้งาน HTTP Proxy ของ Record โดยกดที่รูปเมฆสีส้มให้กลายเป็นสีเทา


ขั้นตอนที่ 6 :: ทำการกด Add Record เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน


ขั้นตอนที่ 7 :: ทดสอบใช้งาน โดยการทำ Forward Port ที่ตัว Mikrotik เพื่อให้แสดงหน้า Web Configuration ตัวอย่างใน Rule ที่ 17 ของ Firewall > NAT ดังรูป

เพิ่มเติม :: Firewall > NAT Rule 17 เป็นการสั่งให้ forward port 8080 ที่ถูกเรียกมาจากภายนอกให้ไปที่ port 80 ของ IP 192.168.0.240 โดยในตัวอย่างจะเป็นหมายเลข IP ของ Mikrotik

จากนั้นทำการทดสอบเข้าตาม URL ใหม่ที่เราตั้งค่า DNS บน Cloudflare หากใช้งานได้ก็จะปรากฎหน้า  Web Configuration ของ Mikrotik ดังรูป


เพียงเท่านี้ท่านก็จะได้ URL ใหม่ของ Mikrotik ที่สวยงามโดยไม่ต้องซื้อ Dynamic DNS มาเพิ่มเติมและ Setup ให้ยุ่งยากแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น